ปัญหาของคุณคืออะไร?

สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 4: ความหวังใหม่ Star Wars Episode IV: A New Hope (1977)

สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 4: ความหวังใหม่ Star Wars Episode IV: A New Hope (1977)

25 May 1977USA121 Min.PG
Your rating: 0
7 1 vote

Movie2thaiแจ้งปัญหาการใช้งาน

  • ตัวอย่างหนัง
  • พากย์ไทย
  • Soundtrack ซับไทย

เรื่องย่อ

เป็นเวลาสิบเก้าปีเต็มที่จักรวรรดิอันชั่วร้ายที่อยู่ใต้อำนาจของ จักรพรรดิพัลพาทีนได้ยึดครองกาแลกซี่มา มีเพียงกองทัพฝ่ายกบฏเท่านั้นที่ยังยืนหยัดต่อสู้

เจ้าหญิงเลอา ออร์กาน่า วุฒิสมาชิกแห่งอัลเดอราน ได้นำแบบแปลนของ ดาวมรณะ (สถานีอวกาศขนาดยักษ์ที่ทำลายดาวได้ทั้งดวง) ซึ่งมีสายลับ ขโมยมาได้จากฐานลับเพื่อส่งต่อให้กับกองทัพของฝ่ายกบฏ

แต่ทว่า ดาร์ธ เวเดอร์ ซิธลอร์ดผู้เป็นมือขวาของจักรพรรดินำกองกำลังของตนตามมาทันจนจับตัวองค์หญิงเอาไว้ องค์หญิงไม่มีทางเลือกจึงเอาแปลนใส่ไปในตัวหุ่น อาร์ทูดีทู(R2-D2) ลงไปบน ทาทูอีน ดาวแห่งทะเลทรายเพื่อขอความช่วยเหลือจาก โอบีวัน เคโนบี นายพลของสาธารณรัฐเดิม และซีทรีพีโอ (C-3P0) (หุ่นล่ามแปลภาษา)ได้ติดตามไปด้วย หลังจากถูกปล่อยจากแคปซูลช่วยชีวิตลงมาบนดาวทาทูอีนแล้วก็ถูก จาวัส ชนเผ่าเร่ร่อนขายของเก่าจับตัวไป

ณ ที่หนึ่งบนทาทูอีน ลุค สกายวอล์กเกอร์ เด็กหนุ่มอายุย่างยี่สิบ เขาอาศัยอยู่กับลุงโอเวนและป้าเบรูในไร่ปรับความชื้นในดาวทาทูอีน เขาเป็นเด็กหนุ่มที่มีความสามารถด้านเครื่องจักรกลและมีความฝันที่จะออกผจญภัยในอวกาศ วันนี้เขากับลุงมาซื้อหุ่นยนต์จากพวกจาวัสเพื่อเอาไปใช้ในไร่บังเอิญอย่างยิ่งที่เขาซื้ออาร์ทูดีทูและซีทรีพีโอมาระหว่างกำลังตั้งเครื่อง ลุคเกิดไปเจอข้อความของเลอาเข้า “ช่วยด้วยโอบีวัน เคโนบี คุณคือความหวังเดียวของเรา” ทำให้เขานึกถึงเบน เคโนบี ฤๅษีที่อาศัยในทะเลทราย (เบนก็คือ โอบีวัน เคโนบีนั่นเอง แต่เพื่อความปลอดภัยจากพวกจักรวรรดิ เขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นเบน) ลุคจึงตั้งใจจะเอาหุ่นไปให้เบนดูระหว่างทาง ลุคถูกพวกมนุษย์ทราย (เผ่าเร่ร่อนในทะเลทราย) โจมตีแต่เบนก็มาช่วยทัน จากนั้นเบนได้พาลุคไปที่บ้าน ทว่าเมื่อกลับถึงบ้านลุคพบว่าลุงและป้าของเขาถูกกองพันพายุ (storm trooper) ทหารของจักรวรรดิ สังหาร ด้วยความเศร้าลุคจึงตัดสินใจออกเดินทางกับเบนเพื่อไปช่วยเจ้าหญิงเลอา

ลุคกับเบนเดินทางมาถึง มอส เอสเล่ย ท่ายานอวกาศ ของดาวนี้ ด้วยพลังพิเศษของเบนทำให้ทั้งหมดหลบรอดจากการตรวจค้นของกองพันพายุมาได้ในบาร์เขาได้พบกับฮัน โซโล นักขนของเถื่อน และตกลงจ้างฮันพาพวกเขาไปอัลเดอราน ฮันจึงเอาเงินไปใช้หนี้ แจบบ้า เดอะ ฮัท แต่แจบบ้าได้ตั้งค่าหัวฮันไปแล้ว และส่ง กรีโด นักล่าค่าหัวชาวโรเดียนมาฆ่าฮันแต่ฮันก็รอดมาได้ ฮันมีเพื่อนอีกคนเป็นชาว วุคกี้ขนรุงรังชื่อชิวแบคก้า พอทั้งหมดหนีมาที่ยานมิลเลนเนียม ฟอลคอน ของฮันได้พวกเขาจึงเริ่มออกเดินทาง ระหว่างทาง เบนได้มอบดาบแสงให้กับลุคและฝึกเขาในวิถีแห่งอัศวินเจได

ระหว่างนั้นบนดาวมรณะ ข้าหลวงแห่งจักรพรรดิ ทาร์คิน ได้มาสอบปากคำองค์หญิงถึงฐานที่มั่นของทัพกบฏ องค์หญิงไม่ยอมบอก ทาร์คินจึงขู่ว่าจะใช้ ดาวมรณะ ทำลายอัลเดอราน แต่เนื่องจากองค์หญิงเลอาจะทรยศพวกกบฏไม่ได้ จึงโกหกว่าฐานของพวกกบฏอยู่ที่ดาวแดนทูอิน (ความจริงเป็นฐานทัพร้างไปนานแล้ว) แต่ทาร์คินกลับอ้างว่าแดนทูอินนั้นไกลเกินกว่ารัศมีทำลายของดาวมรณะจะทำลายได้ เขาจึงสั่งให้ทำลายอัลเดอรานเพื่อทดสอบพลังของดาวมรณะ

ขณะเดียวกัน เบนสัมผัสได้ถึงความตายของผู้คนจำนวนมากบนอัลเดอรานและเมื่อพวกเขามาถึงก็พบว่าอัลเดอรานเหลือแต่ซากเศษดาวแล้ว นอกจากนั้นยานของพวกเขายังถูกดูดเข้าไปในดาวมรณะอีกด้วย

เบน อาสาไปปิดระบบพลังดึงดูดเพื่อหนี ส่วนลุคและพวกพบว่าองค์หญิงถูกจับอยู่ที่นี่จึงไปช่วย หลังจากเบนปิดระบบดึงดูดสำเร็จ เขาได้พบกับ เวเดอร์ ศิษย์เก่าซึ่งสัมผัสได้ถึงพลังของเขาและต่อสู้กัน ลุคซึ่งช่วยองค์หญิงสำเร็จพอดีได้มาเจอเบนซึ่งพ่ายแพ้ต่อเวเดอร์และร่างหายวับไปกับตา ลุคคิดจะแก้แค้นแต่คนอื่นห้ามไว้ พวกเขาหนีจากยานมรณะสำเร็จโดยหารู้ไม่ว่าในยานมีเครื่องติดตามซ่อนอยู่ ที่ฐานลับกบฏบนดาวยาวิน 4 การประชุมวางแผนทำลายดาวมรณะเริ่มต้นขึ้น และพบว่าจุดอ่อนของมันคือท่อระบายความร้อนของเตาพลังงานซึ่งสามารถใช้ยานขนาดเล็กเข้าไปโจมตีได้

แต่ในขณะนั้นเองที่ดาวมรณะได้มาถึงแล้วและกำลังเตรียมที่จะยิงลำแสงทำลายล้างเพื่อทำลายฐานทัพกบฏให้สิ้น พวกเขาเหลือเวลาเพียงน้อยนิดที่จะทำตามแผนซึ่งพึ่งจะประชุมไปสดๆ ร้อนๆ ลุคเข้าร่วมในกองยานนี้ด้วย แต่ฮันกลับขอตัวจากไปเพื่อจ่ายหนี้คืนแจบบ้า

กองยานฝ่ายกบฏเข้าโจมตี ดาวมรณะ เวเดอร์พบว่าพวกกบฏจะโจมตีจุดอ่อนของยานมรณะเขาจึงออกรบเองด้วยยานรบส่วนตัว เวเดอร์ฝีมือเยี่ยมมาก เขายิงยานฝ่ายกบฏเสียหายราวใบไม้ร่วง

ลุคปิดเครื่องเล็งเป้า ลุคเข้าใกล้แกนพลังงานแล้วแต่เวเดอร์ได้ยิงโดนอาร์ทูดีทู ขณะที่ลุคกำลังจะเสียทีให้เวเดอร์ ฮันซึ่งย้อนกลับมาได้ยิงยานของเวเดอร์ทีเผลอทำให้ยานกระเด็นออกมาจากดาวมรณะ เปิดโอกาสให้ลุค เข้าไปถึงใจกลางของยานมรณะ ลุคยิงขีปนาวุธไปยังแกนพลังงานสำเร็จในที่สุด และหนีออกมาทันก่อนที่ดาวมรณะจะระเบิดเป็นเสี่ยงๆ ทาร์คินตาย ส่วนเวเดอร์หนีไปได้ ลุค และ ฮันได้รับเหรียญกล้าหาญ ในที่สุดกองทัพกบฏก็ได้ชัยต่อจักรวรรดิเป็นครั้งแรก

Original title Star Wars
IMDb Rating 8.6 1,171,396 votes
TMDb Rating 8.2 12,860 votes

Director

George Lucas
Director

Cast

Mark Hamill isLuke Skywalker
Luke Skywalker
Carrie Fisher isPrincess Leia Organa
Princess Leia Organa
Peter Cushing isGrand Moff Tarkin
Grand Moff Tarkin
Alec Guinness isObi-Wan
Obi-Wan "Ben" Kenobi
Peter Mayhew isChewbacca
Chewbacca
David Prowse isDarth Vader (performer)
Darth Vader (performer)
James Earl Jones isDarth Vader (voice)
Darth Vader (voice)

Similar titles

ถามหารักจากฟากฟ้า The Butcher’s Wife (1991)
สงครามมหาเวทย์ราชินีหิมะ The Snow Queen (2013)
ดิ โอลด์ การ์ด The Old Guard (2020)
การเมืองเฉือนคม Inside Men (2015)
มารายห์ มันดี้ ผจญภัยล่ากล่องปริศนาครองโลก The Adventurer: The Curse of the Midas Box (2013)
ยานรบถล่มจักรวาล Starship Rising (2014)
ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี Real Steel (2011)
คู่มือปราบกำราบนรก Bon Cop Bad Cop (2006)
เรียกเขาว่าอีกา 3 Crows Explode (2014)
อีวานเกเลียน: 1.0 กำเนิดใหม่วันพิพากษา Evangelion: 1.0 You Are (Not) Alone (2007)
Wolfwalkers (2020)
พยัคฆ์ไม่ร้าย คัง คัง ฉิก From Beijing with Love (1994)